SMARTFINN
Platform Matching การขายฝากอสังหาฯ
กับนักลงทุน เพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุน
และช่วย SMEs ให้มีสภาพคล่อง

ธุรกิจร้านอาหารสู่ Cloud Kitchen

หมวดหมู่ : ความรู้ทางการเงิน, 2020-08-24 13:07:00, 204
ธุรกิจร้านอาหารสู่ Cloud Kitchen

ธุรกิจร้านอาหารสู่ Cloud Kitchen

        Cloud Kitchen คือการใช้ครัวร่วมกัน สำหรับร้านอาหารต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเป็นเมกะเทรนด์ ที่กำลังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เน้นการขายในรูปแบบออนไลน์ ที่มีหลักการคือร้านอาหารส่งพ่อครัว มาที่ Cloud Kitchen ส่วน Cloud kitchen จะเตรียมห้องครัว และอุปกรณ์ไว้ให้บริการ เตรียมวัตถุดิบในปริมาณตามยอดการสั่งซื้อเฉลี่ย จากฐานข้อมูล และผู้ให้เช่าได้รายได้จากส่วนแบ่งของยอดขาย

        เนื่องด้วยปัญหาวิกฤติโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักทั่วโลก ประเทศไทยเองเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดครั้งนี้ โดยเฉพาะมาตรการต่างๆจากภาครัฐ ที่ไม่อนุญาตให้นั่งทานที่ร้าน ต้องซื้อกลับบ้านเท่านั้น ทำให้ธุรกิจร้านอาหารและดีลิเวอร์รี่เติบโตกว่า 200%

        เมื่อร้านอาหารแต่ละร้านอยู่ในจุดที่ไม่สามารถให้บริการผ่านหน้าร้านได้อีกต่อไป ร้านที่ขายดิบขายดี คนต่อแถวจำนวนมากมาย กลับขาดรายได้มหาศาลเพียงเพราะไม่เคยให้บริการผ่าน Online Delivery เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ท้าทายสำหรับร้านอาหารเหล่านี้ เพราะหากยังคงให้บริการแบบเก่า ก็ต้องยอมรับกับสภาพรายได้ที่ลดลง เพราะผู้คนต่างก็หันไปใช้บริการทางออนไลน์กันมากขึ้น

        และแม้ว่าสถานการณ์ในประเทศไทยจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามผู้บริโภคและร้านอาหารก็เห็นข้อดีของการให้บริการอาหารผ่านช่องทางดีลิเวอร์รี่ นำข้อมูลความต้องการในพื้นที่มาปรับใช้เพื่อสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค ลดปัญหาเปิดร้านหรือขยายสาขาไปแล้ว ขายไม่ได้ ส่วนอาหารที่เป็นที่ต้องการกลับไม่มีหรือมีน้อยเป็นต้น และยังสามารถเติบโตมากขึ้นได้ในระยะยาว ด้านของผู้ให้บริการก็มีข้อมูลเพื่อการปรับพัฒนามากขึ้น และมองว่าสามารถทำให้ธุรกิจดีลิเวอร์รี่และร้านอาหารเติบโตขึ้นได้ด้วย Cloud kitchen

        ผู้ให้บริการ Online Delivery ยักษ์ใหญ่อย่าง Grab ยังให้ความสำคัญกับ Cloud kitchen เนื่องด้วย Grab คือผู้ให้บริการที่มีข้อมูลทั้งร้านอาหาร และผู้ใช้บริการอยู่ในมือเป็นจำนวนมาก สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาต่อยอดใน Cloud kitchen ได้อย่างเช่น คัดเลือกร้านอาหารที่ได้รับความนิยมในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเงื่อนไข ข้อตกลงในการใช้บริการขึ้นอยู่กับการกำหนดของผู้ให้บริการ

Cloud kitchen ดีอย่างไร

        Cloud kitchen คือผลลัพธ์ในการเพิ่มยอดขายที่มีแต่ได้กับได้ ระหว่างผูู้ให้บริการ Cloud kitchen และ ร้านอาหาร ที่สำคัญคือเรื่องการเงินการลงทุน ของร้านอาหารที่ประหยัดกว่ามาก หากร้านอาหารต้องขยายสาขาเอง ต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากกว่าจะให้บริการได้ในแต่ละสาขา แต่การร่วมลงทุนใน Cloud kitchen จะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายทุกส่วน เช่น ค่าเช่าที่ ค่าตกแต่งสถานที่ ค่าน้ำ-ไฟ ค่าแรงพนักงานภายในร้าน อีกทั้งยังสามารถขยายได้หลายสาขามากกว่า การเปิดร้านของตนเองอีกด้วย

ตาราง การเปรียบเทียบ ร้านอาหารทั่วไป กับ Cloud Kitchen

        Cloud kitchen ที่ร้านต้องเตรียมคือวัตถุดิบ และพ่อ/แม่ครัว และลูกครัวเท่านั้น เพราะสถานที่ Cloud kitchen มีการเตรียมทำเล ช่องทางการขาย และข้อมูลการตลาดว่าพื้นที่นั้นๆ อาหารรูปแบบใดได้รับความนิยม ซึ่งอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ ก็มีเตรียมให้พร้อมเสร็จสรรพ

        ค่าบริการของ Cloud kitchen ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของผู้ให้บริการ อาจเป็นค่าใช้พื้นที่และอุปกรณ์รายเดือน หรือส่วนแบ่งตามจำนวนออเดอร์ที่ได้รับของร้านอาหารนั้นๆ

ข้อดีของการมี Cloud kitchen

  1. ร้านอาหารมีหลายสาขามากยิ่งขึ้น สะดวกทั้งผู้บริโภคที่สามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้น และร้านอาหารมีรายได้มากขึ้น
  2. ต้นทุนของร้านค้าถูกลง เนื่องจากไม่ต้องลงทุนกับสาขามากเช่นเดิม ทำให้ราคาของอาหารยังคงราคาให้ไม่สูงเกินไปได้

“สามารถขายอาหารในราคาที่ต่ำ แต่อยู่ใจกลางเมืองได้”

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการจำนวนมากหันมาทำ Cloud kitchen กันมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Grab kitchen ที่ถือเป็นผู้ให้บริการ Online Delivery รายใหญ่ และมีข้อมูลของผู้บริโภคอยู่ในมือเป็นจำนวนมาก หรือ Foodpanda ที่เริ่มจะมี Cloud kitchen เป็นของตัวเองมาให้ได้เห็นกันบ้างแล้ว นอกจากนี้ผู้เล่นใหม่ในตลาด Cloud kitchen อย่าง “Sizzler Cloud Kitchen” ก็พึ่งลงสนามเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อเป็นการขยายสาขาให้เข้าถึงผู้บริโภค และยังคงความสดใหม่ของอาหารที่จะส่งถึงผู้บริโภค นอกจากนี้ Cloud kithen ของซิซเล่อร์ ยังรวมอาหารในเครืออย่างเดอะ พิซซ่า คอมปะนี และบอนชอน ไว้ให้บริการอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การเปิดให้บริการของ Cloud kitchen ที่่กล่าวไว้คือมีเฉพาะพ่อครัวที่ประจำอยู่ที่สาขาเท่านั้น ดังนั้นแต่ละร้านต้องเน้นย้ำ และให้ความสำคัญกับการรักษามาตรฐาน รสชาติของอาหารให้คงเอกลักษณ์ตามแบบดั้งเดิมของร้านฯ

SMARTFINN

ให้บริการ ดอกเบี้ยต่ำ เพียง 0.75% ต่อเดือน

มีทีมผู้เชี่ยวชาญ คอยให้คำปรึกษาการขายฝาก บริษัทปิดดีลมาแล้วมูลค่ารวมกว่า 3,000 ล้านบาท และ matching นักลงทุนซื้อฝากใจดี ในระบบทั่วประเทศเพื่อให้ผู้ขายฝากได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุด อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ปลอดภัย มีมาตรฐานฯ

ขายฝาก Smartfinn.gif ดียังไง
ขายฝาก Smartfinn ดอกเบี้ยต่ำ

อนุมัติไว ให้วงเงินสูง ไม่ดู Statement ไม่เช็คเครดิตบูโร

สนใจดูรายละเอียดได้ที่ www.smartfinn.co.th
บริการให้คำปรึกษา ฟรี
โทรศัพท์ 02-026-0725 , 094-445-7975 , 089-664-5359
LINE ID: @smartfinn
ขายฝาก_ไม่มีนโยบายยึดทรัพย์

เกี่ยวกับผู้เขียน
ธุรกิจร้านอาหารสู่ Cloud Kitchen
Smartfinn Team
Platform Matching การขายฝากอสังหาฯ กับนักลงทุน เพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุน และช่วย SMEs ให้มีสภาพคล่อง